Thành phần dinh dưỡng của khoai tây

Khoai tây là 1 trong những loại thực phẩm nhiều carb, cung ứng các các loại vitamin, chất khoáng và các hợp chất thực vật giỏi cho sức khỏe. Hơn thế nữa, bọn chúng còn có công dụng hỗ trợ bớt cân và ngăn ngừa bệnh về tim hiệu quả.

Bạn đang xem: Thành phần dinh dưỡng của khoai tây


Khoai tây là nhiều loại củ mọc ngầm trên rễ của cây khoai tây, có tên tiếng Anh là Solanum tuberosum. Nhiều loại cây này thuộc cỗ Cà, có tương quan đến cây quả cà chua và dung dịch lá.

Khoai tây có nguồn gốc từ phái nam Mỹ, sau đó du nhập mang lại Châu Âu vào núm kỷ 16 và hiện được trồng thành rất nhiều giống không giống nhau trên toàn rứa giới.

Ngoài ra, khoai tây là một trong loại củ nhiều năng, có chi phí tương đối rẻ, dễ trồng, dễ chăm lo và có hàm lượng chất bổ dưỡng cao, vị vậy nhiều hộ gia đình tại việt nam đã lựa chọn khoai tây như 1 món ăn chính trong các bữa nạp năng lượng hàng ngày.

Khoai tây hoàn toàn có thể được chế tao dưới nhiều hiệ tượng khác nhau, bao hàm luộc, chiên, nướng với thường được sử dụng làm món điểm tâm yêu thích của tương đối nhiều người.


khoai tây

Khoai tây đun nấu chín ngơi nghỉ trạng thái còn nguyên vỏ là một nguồn thực phẩm cung cấp nhiều nhiều loại vitamin với khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể, ví như vitamin C hoặc kali.

Trong khoai tây chiếm phần nhiều là nước, bên cạnh đó các thành phần chủ yếu của khoai tây bao gồm carbs, protein và một lượng chất xơ vừa phải, quan trọng đặc biệt khoai tây hầu như không có chất béo.

Các hóa học dinh dưỡng tất cả trong 2/3 cốc (100 gram) khoai tây luộc/ thổi nấu chín còn nguyên vỏ là:

Nước: 77%Calo: 87Protein: 1,9 gramCarbs: 20,1 gramĐường: 0,9 gramChất xơ: 1,8 gramChất béo: 0,1 gram

2.1. Carb

Khoai tây tất cả thành phần chủ yếu là carb, chuyển động ở dạng tinh bột. Lượng chất carb thường dao động từ 66- 90% trọng lượng khô.

Ngoài ra, vào khoai tây bao gồm chứa một lượng nhỏ dại các loại đường solo giản, như sucrose, glucose với fructose.

Bởi vì chưng khoai tây thường xếp hạng cao về chỉ số đường huyết (GI- đo lường và thống kê sự ảnh hưởng của thực phẩm đến lượng mặt đường trong máu sau khoản thời gian ăn), vì thế chúng không tương xứng với những người mắc dịch tiểu đường.

Tuy nhiên, một số loại khoai tây tất cả mức đường huyết trung bình, vấn đề này còn phụ thuộc vào sự đa dạng và phong phú và các cách thức chế đổi mới khoai tây của tín đồ sử dụng. Làm lạnh khoai tây sau khi nấu rất có thể làm giảm tính năng của chúng so với lượng mặt đường trong huyết và sút GI xuống khoảng 25-26%.


tiểu con đường tuyp 2

2.2. Chất xơ

Mặc cho dù khoai tây chưa hẳn là một số loại thực phẩm giàu chất xơ, cơ mà chúng rất có thể cung cấp một lượng chất xơ xứng đáng kể cho người thường xuyên ăn chúng.

Phần vỏ của khoai tây là nơi chứa nhiều chất xơ nhất, chiếm phần 12%. Trong những lúc đó, những sợi khoai tây đa phần ở dạng ko hòa tan, ví dụ như pectin, cellulose cùng hemiaellulose.

Hơn nữa, khoai tây cũng chứa các lượng tinh bột kháng khác nhau, đây là một nhiều loại chất xơ đi nuôi dưỡng các lợi khuẩn sinh sống tại ruột cùng giúp cải thiện sức khỏe khoắn hệ tiêu hóa. Tinh bột phòng cũng góp phần điều hành và kiểm soát lượng con đường trong máu của cơ thể.

2.3. Hóa học đạm

Khoai tây tất cả hàm lượng protein khá thấp, xấp xỉ từ 1- 1,5% lúc còn tươi, và từ 8-9% theo trọng lượng khô. Bên trên thực tế, nếu đối chiếu với những loại cây lương thực thường thì khác, ví dụ như lúa mì, gạo và ngô thì khoai tây gồm lượng protein thấp nhất.

Loại protein bao gồm có trong khoai tây là patatin, có thể gây ra làm phản ứng dị ứng đối với một số người. Vày vậy, những người có cơ địa dễ dẫn đến dị ứng hãy suy nghĩ cẩn thận trước khi sử dụng chúng.

Khoai tây cũng chính là nguồn cung cấp nhiều vi-ta-min và những khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là kali và vitamin C.


Kali

2.4. Vitamin và các khoáng chất

Khoai tây cũng chính là nguồn cung cấp nhiều vitamin và những khoáng chất đặc biệt quan trọng đối cùng với cơ thể, nhất là kali với vitamin C.

Kali: là một số loại khoáng chất chiếm ưu rứa trong khoai tây, hay tập trung ở phần vỏ cùng rất có ích cho sức khỏe tim mạch.

Xem thêm: Tồng Đài & Số Điện Thoại Nhà Xe Phương Trang Đi An Giang, Xe Phương Trang Từ Sài Gòn Đi An Giang

Vitamin C: là một số loại vitamin chủ yếu có vào khoai tây, tuy vậy lượng vitamin C có thể giảm đáng kể khi làm bếp chín hoặc sản xuất không đúng cách.

2.5. Hợp hóa học thực đồ gia dụng khác

Trong khoai tây khôn cùng giàu những loại hợp chất thực đồ vật hoạt tính sinh học, tập trung chủ yếu tại đoạn vỏ.

Bên cạnh đó, các giống khoai tây tất cả vỏ với phần ruột tất cả màu tím hoặc đỏ phần đông chứa hàm vị polyphenol cao, đây là một hóa học chống oxy hóa, tốt nhất đối với sức khỏe toàn diện và tổng thể của bé người.

Axit clo hóa: đây là polyphenol chủ yếu trong khoai tây.Catechin: là 1 trong chất kháng oxy hóa, chiếm tỷ lệ 1/3 tổng hàm vị polyphenol và có rất nhiều nhất vào khoai tây tím.Lutein: được search thấy nhiều nhất sống khoai tây gồm ruột vàng. Lutein là 1 trong chất chống oxy hóa carotene, giúp tăng tốc sức khỏe khoắn của mắt.Glycoalkaloids: là một nhóm chất phytonutrients ô nhiễm được sản xuất vị khoai tây, như là 1 biện pháp tự nhiên chống lại côn trùng và các tác hại khác. Glycoalkaloids rất có thể gây ra một số trong những vấn đề về sức mạnh nếu thực hiện với số lượng lớn.
khoai tây

Khoai tây là 1 trong loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng thiết yếu và mang đến nhiều công dụng sức khỏe xuất xắc vời, bao gồm:

3.1. Nâng cao sức khỏe tim mạch

Tăng huyết áp là 1 dấu hiệu nổi bật của chứng huyết áp cao bất thường, đó cũng là trong những yếu tố nguy cơ bậc nhất dẫn đến bệnh dịch tim.

Trong khoai tây tất cả chứa một số trong những khoáng chất và hợp chất thực đồ dùng có công dụng giảm áp suất máu hiệu quả. Đặc biệt, với các chất kali cao cũng góp phần cải thiện các triệu chứng cao máu áp, từ bỏ đó có tác dụng giảm nguy hại mắc dịch tim.

Một số chất khác có trong khoai tây như axit chlorogenic cùng kukoamine cũng có thể hạ ngày tiết áp xuống tới mức thấp hơn.

3.2. Kiểm soát và điều hành cân nặng

So với các loại thực phẩm nhiều carb khác, khoai tây có chức năng gây no cấp tốc chóng, kéo dài cảm giác no sau bữa ăn, làm cho giảm những cơn thèm nạp năng lượng và lượng calo nạp vào cơ thể, từ kia góp phần kiểm soát và điều hành và bớt cân hiệu quả, tuyệt nhất là những người dân thừa cân, béo phì.

Các nhà nghiên cứu và phân tích đã phát hiển thị rằng vào khoai tây còn đựng một các loại protein sệt biệt, có tên là proteinase 2 (PI2). Đây là một trong chất ức chế, giúp chống chặn các cơn thèm ăn.

Mặc cho dù PI2 có tác dụng hạn chế các cơn thèm ăn uống khi được sử dụng ở dạng nguyên chất, nhưng lại không rõ liệu nó có tác động gì đến lượng vi lượng tất cả trong khoai tây tốt không.


giảm cân

3.3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Trong khoai tây có chứa tinh bột kháng, là một số loại tinh bột không bị phá vỡ với được hấp thụ hoàn toàn khi vào cơ thể. Tinh bột kháng khi đi mang lại ruột già sẽ thay đổi nguồn thức ăn cho các lợi trùng trong ruột.

Các nghiên cứu đã đã cho thấy rằng, tinh bột kháng bao gồm nhiều chức năng hữu ích đối với sức khỏe, vào đó có chức năng giảm kháng insulin, giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Để làm tăng thêm lượng tinh bột kháng gồm trong khoai tây, bạn nên bảo vệ chúng trong phòng mát tủ lạnh qua đêm.

3.4. Khôn cùng đa năng

Khoai tây không những tốt nhất có thể cho sức khỏe mà còn vô cùng thuận tiện và đa năng.

Bạn hoàn toàn có thể chế phát triển thành khoai tây theo rất nhiều công thức không giống nhau, tùy vào sở thích và mục đích sử dụng, bao gồm chiên, nướng, luộc hoặc hấp. Tuy nhiên, lượng calo trong khoai tây hoàn toàn có thể tăng lên đáng kể nếu chiên qua không ít dầu.

Khách hàng rất có thể trực tiếp đến khối hệ thống Y tế itlab.com.vn trên toàn nước để xét nghiệm hoặc contact hotline tại đây sẽ được hỗ trợ.